หัวข้อฮอตฮิตยอดนิยมคัดสรรโดยแมวถังคุง
- ซิกส์ไนท์แมร์ภาค 2 : Sacred Facere พร้อมให้โหลดแล้วพร้อมกิจแจกของฯ ตามไปดูกันเลยเน้อ คลิกๆ
- สำหรับเพื่อนๆเล่นภาค MHP3rd[PSP] ทุกเรื่องที่สงสัยเข้าได้จาก ยุคุโมะวันสต๊อปเซอวิส ก่อนเน้อ
- อยากทำให้ MHP3rd เป็นภาษาอังกฤษ เลือกใช้แพชคลิกที่นี่ [แพช Eng จาก TeamHGG]

แต่เดิม (ในภาค 3rd) สกิล Exploiter(弱点特効)(จากเม็ดสกิล Debilitate(痛撃)+10) เป็นหนึ่งในสกิลที่คนนิยมอย่างสูงเนื่องเพราะสามารถทำดาเมจได้อย่างรวดเร็วมากหากผู้ใช้มีชั้นเชิงที่เหมาะสม แต่ปัจจุบัน (ไม่แน่ใจว่าในอนาคตด้วยหรือไม่) สกิล Exploiter นี้ได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว เรามาวิเคราะห์กันแบบงูๆปลาๆกันดีกว่า

เปลี่ยนไปอย่างไร
ก่อนอื่นเราต้องทราบหลักการพื้นฐานของสกิล Exploiter (หาอ่านได้ในลิงค์ เจาะสกิล "Exploiter") ซึ่งในภาคก่อนนี้ (3rd) ทำงานแบบนี้
แต้มสกิล
ค่า
สกิลที่แสดงผล
รายละเอียด
Debilitate
(痛撃)
10
Exploiter
弱点特効
เมื่อโจมตีจุดอ่อนที่มีค่าแพ้มากกว่า 45 เพิ่มโอกาสคริติคอล 50%

แต่ชะรอย ในภาค 3G สกิลนี้มันเปลี่ยนไปเสียแล้ว เป็นดังนี้
แต้มสกิล
ค่า
สกิลที่แสดงผล
รายละเอียด
Debilitate
(痛撃)
10
Exploiter
弱点特効
เมื่อโจมตีจุดอ่อนที่มีค่าแพ้มากกว่า 45 จะทำให้การโจมตีจุดอ่อนที่มีค่าแพ้นั้น มากขึ้นอีก 5 หน่วย
เมื่อเราลองวิเคราะห์ดูแล้ว จะพูดจ่ายๆก็คือจะทำให้ค่า Hitzone ของจุดอ่อนมอนสเตอร์มากขึ้น 5 นั่นเอง ทีนี้เราต้องมาพิจารณาร่วมกับสูตรการคำนวนดาเมจ

ซึ่งค่า Hitzone ที่เพิ่มขึ้นจากสกิลนี้ ทางเว็บซอร์สของญี่ปุ่นบางเว็บก็ระบุแค่ว่าเพิ่มแต่ Hitzone ของดาเมจแบบรอว์ (ไม่รวม Ehitzone) บางเว็บก็ไม่ระบุอะไรเลย ทำให้ผู้เขียนยังไม่ยืนยันตรงนี้ แต่จะขอแยกเป็น 2 กรณี
  1. กรณีที่เพิ่มทั้ง Hitzone และ Ehitzone จะทำให้การโจมตีจุดอ่อนด้วยอาวุธธาตุรวมๆแล้วเพิ่มขึ้น 1.1 เท่า
  2. กรณีที่เพิ่มแต่ Hitzone จะทำให้การโจมตีจุดอ่อนแรงขึ้น 1.05 เท่า
ทั้งสองกรณีคือ "ติดทุกครั้ง" ที่ทำการโจมตีจุดอ่อน ซึ่งแตกต่างจาก Exploiter เดิมที่ "เพิ่ม" โอกาสติดคริติคอล อีก 50% เมื่อโจมตีจุดอ่อน (ต้องไปวัดดวงว่าจะติดหรือไม่อีกครั้ง ซึ่งเมื่อติดแล้วจะทำดาเมจ 1.25 เท่า)

สรุปว่าสกิล Exploiter ใหม่อ่อนลงจริงหรือไม่
ไม่ว่าจะเพิ่ม Hitzone อย่างเดียว หรือทั้งรวม Ehitzone ด้วย หรือต่อให้ออกทุกครั้งที่โจมตีจุดอ่อน เมื่อโจมตีมอนสเตอร์ไปเรื่อยๆจะพบว่า Exploiter แบบใหม่นั้น ด้อยกว่าแบบเก่าอยู่ในระดับหนึ่งตามกราฟ


สรุป
ถามว่าแตกต่างไหม? คงต้องตอบว่าแตกต่าง น้อยลง แต่ถ้าถามว่าด้อยกว่าเดิมเยอะหรือไม่? ถ้าเอาปัจจัยด้านการที่สกิล Exploiter เก่าต้องอาศัยดวงมาเกี่ยวข้อง สกิล Exploiter แบบใหม่ก็คงพอที่จะใช้การได้ในระดับหนึ่ง (แต่ไม่ใช่ Must Have สกิลอีกต่อไป)

และนี่คงจะเป็นเหตุผลนี้ที่ทำให้สกิล Exploiter ในยุคใหม่ มีใช้ตั้งแต่ชุดเกราะแรร์ 3 (เช่นเกราะลาเกีย) ด้วยนั่นเอง

บทความนี้อยู่ในหัวข้อ Weapon&Armor~คู่ใจคู่กาย เพื่อนๆที่ต้องการอ่านหัวข้ออื่นๆที่เกี่ยวข้อสามารถติดตามได้ในหัวข้อ Weapon&Armor~คู่ใจคู่กาย เน้อ

Related Links
- Weapon&Armor~คู่ใจคู่กาย
ภาคนี้ผมโยนสกิลนี้ทิ้งไปเรียบร้อบแล้ว

#1 By สาวกมอนฮัน (103.7.57.18|182.52.143.118) on 2012-10-04 17:26