หัวข้อฮอตฮิตยอดนิยมคัดสรรโดยแมวถังคุง
- ซิกส์ไนท์แมร์ภาค 2 : Sacred Facere พร้อมให้โหลดแล้วพร้อมกิจแจกของฯ ตามไปดูกันเลยเน้อ คลิกๆ
- สำหรับเพื่อนๆเล่นภาค MHP3rd[PSP] ทุกเรื่องที่สงสัยเข้าได้จาก ยุคุโมะวันสต๊อปเซอวิส ก่อนเน้อ
- อยากทำให้ MHP3rd เป็นภาษาอังกฤษ เลือกใช้แพชคลิกที่นี่ [แพช Eng จาก TeamHGG]

ดาเมจจากไอเท็มที่ใช้ได้ระหว่างเควสเช่น ระเบิดรวมถึงมีดบิน ปืนใหญ่ และอื่นๆ เคยเป็นที่สงสัยกันในวงแคบว่ามันทำดาเมจเท่าไรกันแน่ วันนี้เรามีดาเมจของไอเท็มแต่ละแบบ(และสูตรการคำนวนดาเมจ)มาให้ดูกัน ไปดูภาพกันก่อนเลยน้อ


N ย่อมาจาก NEUTRAL เป็นตัวแปรหนึ่งซึ่งจะนำไปคำนวนใน "สูตรการคำนวนดาเมจแบบเป็นกลาง"
ดาเมจอื่นๆ : ดาเมจจากการเตะ มีค่า N = 2

สูตรการคำนวนดาเมจแบบเป็นกลาง
ดาเมจจากระเบิดหรือต่างๆตามภาพเป็นดาเมจแบบเป็นกลาง จุดเด่นของดาเมจชนิดนี้คือไม่คำนึงถึงส่วนต่างๆของมอนสเตอร์(โดนส่วนไหนก็เท่ากัน)ซึ่งหากต้องการรู้ความแรงที่แท้จริงที่จะทำกับศัตรูต้องผ่านสูตรดังนี้
คำอธิบายตัวแปรต่างๆในสูตร
NEUTRAL = ค่าดาเมจแบบเป็นกลาง มีแตกต่างกันในแต่ละไอเท็ม/อาวุธ เช่นในเอนทรีนี้คือค่า N ในรูปด้านบน
NSKILL = ตัวแปรเพิ่มค่าดาเมจแบบจากสกิลต่างๆ เช่น สกิล Bombadier
NSPECIAL* = ตัวคูณพิเศษของค่าดาเมจแบบเป็นกลาง อาจแตกต่างตามเควส โดยปกติแล้วจะเป็น 1
ELEMENT = ค่าดาเมจธาตุ เช่นในระเบิด Polytan Bomb มีค่าธาตุสายฟ้า 50
EHITZONE = ค่าการป้องกันธาตุเป็นส่วน ดูได้จากตาราง Hitzone Chart, MHP3rd โดยจะแตกต่างไปในแต่ละส่วนที่โดน ก่อนใช้ต้องหาร 100 เช่น ค่าฮิตโซนธาตุส่วนหัว 35  นำมาแทนในสูตรนี้จะเป็น 0.35
NESKILL* = สกิลที่สนับสนุนการเพิ่มของธาตุแบบคงที่ ไม่นับ Elemental Atk Up
ESPECIAL* = ตัวคูณพิเศษของค่าดาเมจแบบธาตุ อาจแตกต่างตามเควส โดยปกติแล้วจะเป็น 1
GSHARP** = พิเศษเฉพาะกันแลนซ์ หากคมเหลืองหรือมากกว่าจะเป็น 1 คมต่ำกว่าส้มจะเป็น 0.75

DEFENSE = ค่าป้องกันประจำมอนสเตอร์ ดูได้จาก ตาราง Hp/Atk/Def/Stag/Size, MHP3rd
RAGE = ค่าตัวคูณเมื่อโกรธ ดูได้จาก ตาราง Hp/Atk/Def/Stag/Size, MHP3rd
STATUS = ค่าตัวคูณพิเศษจากอาการผิดปกติของมอนสเตอร์ ถ้าติดสถานะหลับ ใช้ 3.0 สำหรับการวางระเบิด และ 2.0 สำหรับอาวุธอื่นๆ ส่วนการติดชาใช้ 1.1 สำหรับระเบิด และ 1.05 สำหรับอาวุธอื่นๆ

Int Damage = ดาเมจแบบเป็นกลางที่ทำสู่มอนสเตอรื หักลบกับค่า Hp โดยตรง

* = ไม่เด่นชัดถึงที่มาของตัวแปร อาจเป็นตัวแปรที่ใส่ไว้สำหรับรองรับเควสแปลกๆในอนาคต?
** = สำหรับกันแลนซ์เท่านั้น และค่าตัวแปร NEUTRAL ของกันแลนซ์จะอธิบายในหัวข้ออื่นๆที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับสูตรการคำนวนและค่าการโจมตีด้วยระเบิดต่างๆก็มีแค่นี้หละเน้อ ไว้โอกาสหน้าเรามาเข้าคอร์สคำนวนวิชาคณิตศาสตร์มอนสเตอร์และอาวุธกันใหม่น้า:D

เอนทรีนี้อยู่ในหมวดหมู่ (Weapon&Armor~คู่ใจคู่กาย) สามารถหาบทความที่เป็นหมวดหมู่เดียวกันได้ในหัวข้อดังกล่าว

Related Links
- Weapon&Armor~คู่ใจคู่กาย
สงสัยว่าถ้าวางระเบิด สองถังพร้อมกัน มันจะทำดามเมจทั้งสอง2 ถังเลยรึเปล่า รึโดนแค่ถังเดียว ใครรู้บ้างครับ

#12 By baloo (124.122.229.33) on 2011-06-28 01:23

เห็นภาพแล้วนึกถึงเกมกระดาษในสมัยเก่าๆเลย

น่ารักซะจริงเชียว

คำนวนยุบยับเลย เหมาะสำหรับสายคำนวนจริง
เราๆไม่คิดมาก ทุบๆตีๆมันเข้าไป ทรมานแย้เข้าไป
เดี๋ยวมัก็น้อยใจให้จับไปเอง ฮา...

#11 By MeToo (14.207.197.2) on 2011-06-26 18:15

ยังคงครบเครื่องเหมือนเดิมเลยนะครับคราวนี้จะได้ใช้ระเบิดได้ดียิ่งขึ้นเสียทีbig smile

#10 By earthinwza (223.204.39.150) on 2011-06-25 23:35

ไม่ไหว เลขเยอะไป คิดไม่ออก - -*

#9 By Firegunz (118.172.204.102) on 2011-06-25 20:56

เห็นสูตรละปวดหัว . . . เห็นรูปแล้วลั๊ลลา XD

#8 By Aerial (125.24.32.109) on 2011-06-25 11:21


แล้วที่เขียนไว้ในเอนทรี่โมรันจะแก้มั้ย -*-

#7 By eXyroZt on 2011-06-23 23:18

ภาพน่ารักจัง = , =

#6 By meawnoy on 2011-06-23 21:42

ว้าววว ขอบคุณครับ

#5 By เจ้าชายน้อย on 2011-06-23 21:29

เราขอกดไลท์กับการไล่โทนสีของแคนน่อนเอสopen-mounthed smile open-mounthed smile open-mounthed smile

#4 By Lee'z (61.90.20.213) on 2011-06-23 21:18

สงสัยมานานละว่า...

ถึงกระสุนกันเเลนซ์จะเป็นดาเมจระเบิด

เเต่ยิงใส่มอนกำลังหลับเเล้วดาเมจไม่ x3 ใช่มั้ย???

#3 By เเบะๆเเบะๆ (124.122.126.125) on 2011-06-23 21:08

โอยยย คำนวนไม่ไหว 555+

#2 By ๏Luvi๏`KunG on 2011-06-23 21:02

โอ้มาทักทายเป็นคนแรก หรือป่าว

#1 By นักล่าคนหนึ่ง (182.53.12.128) on 2011-06-23 20:48