หัวข้อฮอตฮิตยอดนิยมคัดสรรโดยแมวถังคุง
- ซิกส์ไนท์แมร์ภาค 2 : Sacred Facere พร้อมให้โหลดแล้วพร้อมกิจแจกของฯ ตามไปดูกันเลยเน้อ คลิกๆ
- สำหรับเพื่อนๆเล่นภาค MHP3rd[PSP] ทุกเรื่องที่สงสัยเข้าได้จาก ยุคุโมะวันสต๊อปเซอวิส ก่อนเน้อ
- อยากทำให้ MHP3rd เป็นภาษาอังกฤษ เลือกใช้แพชคลิกที่นี่ [แพช Eng จาก TeamHGG]


>บทความนี้จะขอรวบรวมวิธีการใช้งานสกิลต่างๆของเกมนี้(สำหรับมือใหม่) และรวบรวมรายชื่อทั้งหมดของสกิลในเกมและความสามารถมาให้ได้ใช้เป็นประโยชน์กันเน้อ

สกิล?
สกิลในเกมซีรีส์มอนสเตอร์ฮันเตอร์นี้ไม่ได้เป็นความสามารถอะไรที่ดูแล้วอลังการแบบซีรีส์เกมแอคชั่นหรือเกม Rpg อื่นๆ โดยมากแล้วจะมีเพียงสกิลสนับสนุนตัวนักล่าให้สามารถบุกตะลุยสู้กับมอนสเตอร์ได้ง่ายขึ้นเท่านั้นเอง แต่ก็ถือว่าเป็นส่วนสำคัญมากที่นักล่าทุกคนจะละเลยไม่ได้เชียวหละ

ระบบการใช้งานสกิล
ในเกมนี้ แต่ละชุดเกราะที่ทำมาจากร้าน จะมี "แต้มสกิล" (Skill Point) ติดมาในแต่ละส่วน เช่น นักล่า W (นามสมติ) ตีเกราะ Tigrex ส่วนบน จะเห็นว่ามีรายละเอียดของแต้มสกิลโชว์ในส่วนบอกรายละเอียดของเกราะ
จะเห็นดังในรูปว่ามีแต้มสกิลที่ติดชุดส่วนเกราะบนมาดังนี้
  • Protection : -1
  • HearProtect : +1
  • PsychicVis : +3
  • Cooking : +2
ซึ่งแต้มสกิลพวกนี้ จะยังไม่ส่งผลให้เกิดสกิลใดๆกับเราแม้แต่น้อย การจะทำให้เกิดผลสกิลจำเป็นจะต้องมี แต้มสกิลรวมกันในเกราะทุกส่ีวน ให้ถึงขั้นที่สกิลจะสามารถแสดงผลได้ เช่น แต้มสกิล Cooking 10 แต้ม (+10) จะทำให้เกิดผลของสกิล Quick Eating ตามรูปที่จะแสดงให้ดู เราใส่ชุดเกราะ Tigrex ครบทุกส่วน จะเกิดผลดังนี้
จะเห็นได้ว่าแต้มสกิล Cooking ได้ครบ 10 จึงส่งผลให้เกิดสกิล QuickEating ส่วนแต้่มสกิล PsychicVis ครบ 15 จึงได้สกิล Auto Tracker (หากแต้มสกิลมากกว่า10 แต่ไม่ถึง 15 จะได้แค่สกิลขั้นแรกที่ชื่อ Detect เท่านั้น) หลักการของสกิลในเกมนี้ก็แค่นี้เองเน้อ ง่ายๆใช่มั้ยเอ่ย

ถ้าใส่เกราะจนครบ แต่แต้มสกิลก็ยังไม่พอ จะทำอย่างไรดี!?

เราสามารถใช้ เพชรสกิล ใส่ลงในเกราะ ที่มีรู เพื่อสามารถเพิ่มแต้มสกิลให้กับเราเพิ่มเติมได้ ติดตามต่อได้ในเอนทรี ตารางเพรชสกิล

แล้วแต้มสกิลที่เป็นลบหละ?
แต้มสกิลที่เป็นลบ ก็ส่งผลเช่นเดียวกันกับแต้มสกิลปกติที่เป็นบวก โดยถ้ายิ่งมีแต้มสกิลที่เป็นลบมากๆ จนครบตามกำหนดของสกิล ก็จะส่งผลให้เกิดสกิลเช่นกัน (แต่เป็นสกิลด้านลบ) เช่น ถ้ามีแต้มสกิล Protection : -1 มากจนครบ 10 ก็จะส่งผลให้เกิดสกิล Demonic Protection ที่เกิดผลด้านลบกับตัวเรานั่นเอง

การแก้ไขสกิลที่เป็นลบ
  • แต้มสกิลที่เป็นลบ สามารถหักล้างได้ด้วยแต้มสกิลนั้นๆที่เป็นบวก นั่นเอง เช่น เรามีรวมแต้มสกิล Protection : -10 ซึ่งจะส่งผลให้เกิดสกิล Demonic Protection เราสามารถแก้ไขได้โดยการเอาแต้มสกิล Protection : -1 ออกซะ 1 แต้ม หรือ ใส่เพชรสกิลที่มีค่าสกิล Protection : 1 ก็จะสามารถหักล้างกันได้ และไม่แสดงผลสกิล Demonic Protection
เมื่อทราบถึงระบบการทำงานของสกิลแล้ว ต่อไปนี้คือตารางแสดงแต้มสกิล, สกิลที่แสดงผล และรายละเอียดของสกิลทั้งหมด นั่นเอง

สกิลเกี่ยวกับสเตตัสของเราเอง
แต้มสกิล
ค่า
สกิลที่แสดงผล
รายละเอียด
Attack 20 Attack Up (Large) เพิ่มค่าการโจมตีอย่างมาก (ตัวคูณอาวุธ*20)

15 Attack Up (Medium) เพิ่มค่าการโจมตีปานกลาง (ตัวคูณอาวุธ*15)

10 Attack Up (Small) เพิ่มค่าการโจมตีเล็กน้อย (ตัวคูณอาวุธ*10)

-10 Attack Down (Small) ลดค่าการโจมตีเล็กน้อย

-15 Attack Down (Medium) ลดค่าการโจมตีปานกลาง

-20 Attack Down (Large) ลดค่าการโจมตีอย่างมาก
  • ดูด้านล่างของบทความ
Defense 20 Defense +40 เพิ่มค่าการป้องกัน 40 หน่วย

15 Defense +30 เพิ่มค่าการป้องกัน 30 หน่วย

10 Defense +20 เพิ่มค่าการป้องกัน 20 หน่วย

-10 Defense -20 ลดค่าการป้องกัน 20 หน่วย

-15 Defense -30 ลดค่าการป้องกัน 30 หน่วย

-20 Defense -40 ลดค่าการป้องกัน 40 หน่วย
  • ค่าป้องกันไม่ซ้ำกับไอเท็มหรือสกิลแมวที่เพิ่มป้องกันอื่นๆ
  • เมื่อเราตายในเควส ค่า Def จะถูกเพิ่มขึ้นอีกครั้ง 60 หน่วย เมื่อ Hp น้อยกว่า 40%
Health 20 Health +50 เริ่มต้นเควสด้วยค่า Hp 150 หน่วย
  15 Health +30 เริ่มต้นเควสด้วยค่า Hp 130 หน่วย

10 Health +20 เริ่มต้นเควสด้วยค่า Hp 120 หน่วย

-10 Health -10 เริ่มต้นเควสด้วยค่า Hp 90 หน่วย

-15 Health -20 เริ่มต้นเควสด้วยค่า Hp 80 หน่วย

-20 Health -30 เริ่มต้นเควสด้วยค่า Hp 70 หน่วย
  • หลอดเลือดของผู้เล่น ปกติแล้วคือ 100 และจะเพิ่มได้สูงสุดคือ 150 สามารถเพิ่มหรือลดตามการกินอาหารแมวได้อีกด้วย
All Resist 20 All Resist +10 ป้องกันทุกธาตุเพิ่ม 10 หน่วย

15 All Resist +5 ป้องกันทุกธาตุเพิ่ม 5 หน่วย

10 All Resist +3 ป้องกันทุกธาตุเพิ่ม 3 หน่วย

-10 All Resist –3 ป้องกันทุกธาตุลด 3 หน่วย

-15 All Resist –5 ป้องกันทุกธาตุลด 5 หน่วย

-20 All Resist –10 ป้องกันทุกธาตุลด 10 หน่วย
Fire Res 15 Fire Res +10 ป้องกันธาตุไฟเพิ่ม 10 หน่วย

10 Fire Res +5 ป้องกันธาตุไฟเพิ่ม 5 หน่วย

-10 Fire Res –5 ป้องกันธาตุไฟลด 5 หน่วย

-15 Fire Res -10 ป้องกันธาตุไฟลด 10 หน่วย
Water Res 15 Water Res +10 ป้องกันธาตุน้ำเพิ่ม 10 หน่วย

10 Water Res +5 ป้องกันธาตุน้ำเพิ่ม 5 หน่วย

-10 Water Res –5 ป้องกันธาตุน้ำลด 5 หน่วย

-15 Water Res –10 ป้องกันธาตุน้ำลด 10 หน่วย
Thunder Res 15 Thunder Res +10 ป้องกันธาตุไฟฟ้าเพิ่ม 10 หน่วย

10 Thunder Res +5 ป้องกันธาตุไฟฟ้าเพิ่ม 5 หน่วย

-10 Thunder Res –5 ป้องกันธาตุไฟฟ้าลด 5 หน่วย

-15 Thunder Res –10 ป้องกันธาตุไฟฟ้าลด 10 หน่วย
Ice Res 15 Ice Res +10 ป้องกันธาตุน้ำแข็งเพิ่ม 10 หน่วย

10 Ice Res +5 ป้องกันธาตุน้ำแข็งเพิ่ม 5 หน่วย

-10 Ice Res –5 ป้องกันธาตุน้ำแข็งลด 5 หน่วย

-15 Ice Res -10 ป้องกันธาตุน้ำแข็งลด 10 หน่วย
Dragon Res 15 Dragon Res +10 ป้องกันธาตุมังกรเพิ่ม 10 หน่วย

10 Dragon Res +5 ป้องกันธาตุมังกรเพิ่ม 5 หน่วย

-10 Dragon Res-5 ป้องกันธาตุมังกรลด 5 หน่วย
  -15 Dragon Res -10 ป้องกันธาตุมังกรลด 10 หน่วย
  • ทุกการโจมตีของมอนสเตอร์ มีธาตุเดียวกับตัวมัน เช่นเทโอสตร้ามีธาตุไฟ จะโจมตีเป็นธาตุไฟทุกท่า แม้กระทั่งพุ่งชน
  • การป้องกัน 10 หน่วยตามคำอธิบายสกิล ก็คือลดการโจมตีได้ 10% นั่นเอง หมายถึงว่าถ้ายิ่งโดนโจมตีแรง ก็ยิ่งลดได้เยอะนั่นเอง

สกิลเกี่ยวกับสถานะผิดปกติ
แต้มสกิล
ค่า
สกิลที่แสดงผล
รายละเอียด
Faint 15 Faint Negated ป้องกันการมึน(ดาวขึ้นหัว)

10 Faint Prob Halved ลดเวลาในการติดมึนครึ่งหนึ่ง

-10 Faint Duration [X2] เพิ่มเวลาในการติดมึนสองเท่า
Poison 15 Poison Negated ป้องกันการติดพิษ

10 Poison Dur Halved ลดเวลาในการติดพิษครึ่งหนึ่ง

-10 Poison Duration[x2] เพิ่มเวลาในการติดพิษสองเท่า
Paralysis 15 Paralysis Negated ป้องกันการติดชา

10 Para Duration Halved ลดเวลาในการติดชาครึ่งหนึ่ง

-10 Para Duration[x2] เพิ่มเวลาในการติดชาสองเท่า
Sleep 15 Sleep Negated ป้องกันการติดสถานะหลับ

10 Sleep Dur Halved ลดเวลาในการติดสถานะหลับครึ่งหนึ่ง

-10 Sleep Duration[X2] เพิ่มเวลาในการติดสถานะหลับสองเท่า
Antiseptic 10 Antiseptic ป้องกันอาการที่ไม่สามารถใช้ไอเท็มฟื้นฟูได้
  • อาการจะมาจากการผายลมของมอนสเตอร์จำพวกลิง เช่น คองกาลาล่า
Fatigue 10 Fatigue Cancellation
[FatigueNegated]
ป้องกันอาการเหนื่อยล้า
  • อาการเหนื่อยล้า เกิดจากมังกรโบราณคาเมเลออส เท่านั้น
Snow Resistance
[Snow Res]
10 Snow Resistance
[Snow Res]
ป้องกันอาการโดนหิมะแช่แข็ง
  • อาการโดนหิมะแช่แข็งเกิดขึ้นได้จากมอนสเตอร์ดังนี้ เกียโดรม, บลังกองก้า, คุชาร่า ดาโอร่า, อูคามุมบลัส
Quake Resistance
[Quake Res]
10 Quake Resistance
[Quake Res]
ป้องกันการสั่นจากแผ่นดินไหว
  • แผ่นดิวไหวสามารถเกิดจากการเคลื่อนที่ของมอนสเตอร์บางตัวได้แก่ เชน เกาเรน, ราจัง, อาคันทอร์, บลังกองก้าทั้งสองสี, คองกาลาล่าทั้งสองสี, โมโนบลอส, เดียบรอส, อูคามุมบลัส
HearProtect 15 High-Grade Earplug กันเสียงคำรามจากมอนสเตอร์ได้ทุกชนิด

10 Earplug กันเสียงคำรามจากมอนสเตอร์ได้บางชนิด
  • มอนสเตอร์ที่ต้องใช้ High-Grade Earplug คือ ราเที่ยนสีทอง, ราทาลอสสีเงิน, เคซูทั้งสองสี, โมโนบลอสทุกสี, เดียบรอสทุกสี, ไทเรกซ์, อาคันทอร์, อูคามุมบลัส, ราจังสีทอง, เหลา ชาน ลองทั้งสองสี, ฟาตาลิสทั้งสามสี
  • ไทเรกซ์, อาคันทอร์, อูคามุมบลัส มีการคำรามที่สร้างดาเมจกับเราได้ ซึ่งสกิลนี้ไม่สามารถกันดาเมจได้ กันได้แต่เพียงเสียง
WindPress 20 Dragon Wind Breaker
[DragonWindPressNegated]
กันลมจากมอนสเตอร์ได้ทุกชิด

15 High Wind Res กันลมจากมอนสเตอร์ขนาดใหญ่

10 Low Wind Res กันลมจากมอนสเตอร์ขนาดเล็ก
  • มอนสเตอร์ที่ต้องใช้ Dragon Wind Breaker คือ คุชาร่า ดาโอร่า, เทโอสตร้า, ลูนาสตร้า, คาเมเลออส
  • มอนสเตอร์ที่ต้องใช้ High Wind Res คือ เหลา ชาน ลองทั้งสองสี, ฟาตาลิสทั้งสามสี, โชกุน เฮมิทัวร์ ทั้งสองสี, ราทาลอสทุกสี, ราเที่ยนทุกสี, เคซูทุกสี, โมโนบลอสทุกสี, เดียบรอสทุกสี, ไทเรกซ์
Steal No Effect
[Anti-Theft ]
10 Steal No Effect
[Anti-Theft]
ักันการถูกขโมยของจาก เมลิงก์, กิฟซีรอสทั้งสองสี, คาเมเลออส
Status Res
[ResistSts ]
10 Abnormal Status Negated
[Self-Defense]
ไม่ได้รับผลกระทบจากการติดสถานะใดๆ ทั้งพิษ, ชา, หลับ
FireDragonRes
[AntiFirDrg]
10 Fire Dragon Ward
[Fiery Protection]
ได้รับผลของสกิล Terrain Damage Reduce[Hi] และ Fire Resistance
Daora Res
[AntiDaora]
10 Daora Ward
[Frosty Protection]
ได้รับผลของสกิล Dragon Wind Breaker และ Snow Resistance
ChamleosRes
[AntiChamel]
10 Chameleos Ward
[Metallic Protection]
ได้รับผลของสกิล Fatigue Cancellation และ Steal No Effect

สกิลเกี่ยวกับการโจมตี (สำหรับสายเบลดมาสเตอร์)
แต้มสกิล
ค่า
สกิลที่แสดงผล
รายละเอียด
Artisan 10 Sharpness +1 เพิ่มค่าความคมของอาวุธ 50 หน่วย

-10 Sharpness -1 ลดค่าความคมของอาวุธ 50 หน่วย
  • ค่าความคมสูงสุดของอาวุธจะอยู่ที่ 450 หน่วย การเพิ่มของความคม อาจทำให้ความคมสูงสุดเพิ่มขึ้น อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับความคมอาวุธได้ในเอนทรี ประเด็นเจาะลึก "ความคมอาวุธ" ในหัวข้อ Weapon&Armor
Sharpness 10 Sharp Sword อัตราการเสื่อมคมของอาวุธลดลงครึ่งหนึ่ง(ตีปกติ 2 ครั้งลด 1 ความคม)

-10 Blunt Edge
[Blunt]
อัตราการเสื่อมคมของอาวุธเพิ่มขึ้นเท่าหนึ่ง(ตีปกติ 1 ครั้งลด 2 ความคม)
  • อ่านอย่างละเอียดได้ในเอนทรี ประเด็นเจาะลึก "ความคมอาวุธ" ในหัวข้อ Weapon&Armor
Fencing 10 ESP ทำให้อาวุธไม่เกิดอาการเด้งเมื่อโจมตีใส่ส่วนของมอนสเตอร์ที่แข็ง
SwdShrpner 10 Sharpening Skl Inc ระยะเวลาในการลับอาวุธน้อยลงครึ่งหนึ่ง

-10 Sharpening Skl Halved
[Sharpening Skl Half]
ระยะเวลาในการลับอาวุธเท่าเดิม เพียงแต่ค่าความคมที่ลับได้จะน้อยกว่าปกติถึง 50%
Guard 20 Guard +2 ลดสตามิน่า, ดาเมจ และการกระเด็นถอยหลัง อย่าสมบูรณ์ เมื่อทำการการ์ดด้วยโล่

10 Guard +1 ลดสตามิน่า, ดาเมจ และการกระเด็นถอยหลัง เมื่อทำการการ์ดด้วยโล่

-10 Guard -1 ลดสตามิน่า, ดาเมจ และการกระเด็นถอยหลัง เมื่อทำการการ์ดด้วยโล่

-20 Guard -2 ลดสตามิน่า, ดาเมจ และการกระเด็นถอยหลัง อย่าสมบูรณ์ เมื่อทำการการ์ดด้วยโล่
Auto-Guard 10 Auto-Guard ทำการการ์ดด้วยโล่อย่างอัตโนมัติ
  • จะต้องใส่อาวุธที่มีโล่ นั่นคือ ดาบโล่, หอก, หอกปืน, ปืนหนัก
Drawn Critical
[Sword Draw]
10 Unsheathed Attack Critical
[Art of Unsheathing]
การโจมตีครั้งแรกจากการเก็บอาวุธ จะเป็นคริติคอล(แรงขึ้น 1.25 เท่า)อย่างแน่นอน
SwdMastery
[Edgemaste]
10 True Strike
[Stellar Hunter]
ได้รับผลของสกิล Sharpness +1 และ Attack Up (Large)

สกิลเกี่ยวกับการโจมตี (กันเนอร์)
แต้มสกิล
ค่า
สกิลที่แสดงผล
รายละเอียด
NormalS Up 10 NormalS/RapidBow Up เพิ่มดาเมจของกระสุน Normal S (ปืน) และการยิงแบบ Rapid shots (ธนู) ประมาณ 1.1 เท่า
PierceS Up 10 PierceS/PierceBow Up เพิ่มดาเมจของกระสุน Pierce S (ปืน) และการยิงแบบ Pierce shots (ธนู) ประมาณ 1.1 เท่า
PelletS Up 10 PelletS/ScattrBow Up เพิ่มดาเมจของกระสุน Pellet S (ปืน) และการยิงแบบ Scatter shots (ธนู) ประมาณ 1.3 เท่า
NormalSAdd 10 All Shots Up
[Normal S All LV Add]
เพิ่มจำนวนสูงสุดในการโหลดกระสุน Normal S ทุกเลเวล 1 ลูก
PierceSAdd 15 All Pierce Lvls Up
[Pierce S All LV Add]
เพิ่มจำนวนสูงสุดในการโหลดกระสุน Pierce S ทุกเลเวล 1 ลูก

10 Pierce S LV 1 Up
[Pierce S LV 1 Add]
เพิ่มจำนวนสูงสุดในการโหลดกระสุน Pierce S เลเวล 1 1 ลูก
PelletSAdd 15 All Scatter Lvls Up
[Pellet S All LV Add]
เพิ่มจำนวนสูงสุดในการโหลดกระสุน Scatter S ทุกเลเวล 1 ลูก

10 Scatter Lvl 1 Up
[Pellet S LV1 Add]
เพิ่มจำนวนสูงสุดในการโหลดกระสุน Pierce S เลเวล 1 1 ลูก
CragS Add 15 All Crag Lvls Up
[Crag S All LV Add]
เพิ่มจำนวนสูงสุดในการโหลดกระสุน Crag S ทุกเลเวล 1 ลูก

10 Crag Lvl 1 Up
[Crag S LV1 Add]
เพิ่มจำนวนสูงสุดในการโหลดกระสุน Crag S เลเวล 1 1 ลูก
ClustS Add 15 All Clust Lvl Up
[Crag S All LV Add]
เพิ่มจำนวนสูงสุดในการโหลดกระสุน Clust S ทุกเลเวล 1 ลูก

10 Clust Lvl 1 Up
[Crag S LV1 Add]
เพิ่มจำนวนสูงสุดในการโหลดกระสุน Clust S เลเวล 1 1 ลูก
Load 20 Reloading Speed +3
[Reload Speed+3]
ความเร็วในการรีโหลดกระสุนของอาวุธปืน เพิ่มขึ้น 3 ระดับ

15 Reloading Speed +2
[Reload Speed+2]
ความเร็วในการรีโหลดกระสุนของอาวุธปืน เพิ่มขึ้น 2 ระดับ

10 Reloading Speed +1
[Reload Speed+1]
ความเร็วในการรีโหลดกระสุนของอาวุธปืน เพิ่มขึ้น 1 ระดับ

-10 Reloading Speed -1
[Reload Speed-1]
ความเร็วในการรีโหลดกระสุนของอาวุธปืน ลดลง 1 ระดับ

-15 Reloading Speed -2
[Reload Speed-2]
ความเร็วในการรีโหลดกระสุนของอาวุธปืน ลดลง 2 ระดับ

-20 Reloading Speed -3
[Reload Speed-3]
ความเร็วในการรีโหลดกระสุนของอาวุธปืน ลดลง 3 ระดับ
  • ดูด้านล่างของบทความ
Speed Fire
[Auto-Reload]
10 Speed Fire
[Auto-Reload]
ไม่ต้องรีโหลดกระสุนจนกว่าจะเปลี่ยนชนิดของกระสุน แต่จะทำให้ความแรงในการผลักของปืนเปลี่ยนเป็นระดับ"มาก"
  • ความแรงในการผลักของปืนจากสกิลนี้ ไม่สามารถหักล้างด้วยสกิล Recoil Reduction +2/+1
  • สกิลนี้ทำให้ไม่สามารถใช้ความสามารถ Rapid Fire ของปืนเบาได้
  • หากใช้กับธนู จะทำให้เปลี่ยนยาเคลือบได้โดยไม่ต้องรีโหลด
Recoil 20 Recoil Reduction +2 ไม่ได้รับผลกระทบจากแรงผลักของปืน

10 Recoil Reduction +1 ลดผลกระทบจากแรงผลักของปืน
Precision 10 Target Range Down
[Shell Deviation Down]
ลดการเบี้ยวของทิศทางกระสุนเมื่อยิง

-10 Target Range Up
[Shell Deviation Up]
เพิ่มการเบี้ยวของทิศทางกระสุนเมื่อยิง
PoisnCtAdd
[PoisonCAdd]
10 Poison Coat Add
[Poison Coating Add]
ทำให้ธนูสามารถใช้น้ำยา Poison Coatings ได้
Para CtAdd
[
ParalyCAdd]
10 Paralysis Coat Add
[Paralysis Coat Add]
ทำให้ธนูสามารถใช้น้ำยา Paralysis Coatings ได้
SleepCtAdd
[SleepCAdd]
10 Sleep Coat Add
[Sleep Coating Add]
ทำให้ธนูสามารถใช้น้ำยา Sleep Coatings ได้
PowerCtAdd
[PowerCAdd]
10 Power Coat Add
[Power Coating Add]
ทำให้ธนูสามารถใช้น้ำยา Power Coatings ได้
RazorCtAdd
[ClsRngCAdd]
10 Razor Coat Add
[CloseRange C Add]
ทำให้ธนูสามารถใช้น้ำยา Razor Coatings ได้
Marksman
[SteadyHand]
10 Shot Damage Up
[Straight & True]
ทำให้ได้รับผลของสกิล NormalS/RapidBow Up, PierceS/PierceBow Up และ PelletS/ScattrBow Up

สกิลเกี่ยวกับการโจมตี (ทั้งสองสายการโจมตี)
แต้มสกิล
ค่า
สกิลที่แสดงผล
รายละเอียด
Expert 20 Reckless Abandon +3 เพิ่มค่าแอฟฟินิตี้(โอกาสที่จะเกิดคริติคอล) 30%

15 Reckless Abandon +2 เพิ่มค่าแอฟฟินิตี้(โอกาสที่จะเกิดคริติคอล) 20%

10 Reckless Abandon +1 เพิ่มค่าแอฟฟินิตี้(โอกาสที่จะเกิดคริติคอล) 10%

-10 Reckless Abandon -1 ลดค่าแอฟฟินิตี้(โอกาสที่จะเกิดคริติคอล) 10%

-15 Reckless Abandon -2 ลดค่าแอฟฟินิตี้(โอกาสที่จะเกิดคริติคอล) 20%

-20 Reckless Abandon -3 ลดค่าแอฟฟินิตี้(โอกาสที่จะเกิดคริติคอล) 30%
  • % ของค่าแอฟฟินิตี้ จะบวกเพิ่มตามสีคมของอาวุธ ดังนี้ -สีฟ้า บวกเพิ่ม 5%, -สีขาว~ม่วง บวกเพิ่ม 10% ซึ่งจะลดลงเมื่อสู้จนคมของอาวุธลดลงเรื่อยๆ และจะกลับมาเพิ่มหากทำการลับคมให้ใหม่
  • คริติคอล คือโอกาสที่จะเกิดการโจมตีแรงขึ้นกว่าปกติ ดังนี้
  • ค่าแอฟฟินิตี้เป็นบวก จะส่งผลให้เกิดโอกาสในการโจมตีได้เป็น 1.25 เท่า โดยมีโอกาสการเกิดเท่ากับค่าแอฟฟินิตี้นั้น
  • ค่าแอฟฟินิตี้เป็นลบ จะส่งผลให้เกิดโอกาสในการโจมตีได้เป็น 0.75 เท่า โดยมีโอกาสการเกิดเท่ากับค่าแอฟฟินิตี้(ที่เป็นลบ)นั้น
Spc Attack 10 Abnormal Sts Atk Up เพิ่มค่าความแรงของการโจมตีด้วยสถานะผิดปกติ 1.125 เท่า เช่น จาก Sleep380>Sleep420
ElementAtk 10 Element Atk Up เพิ่มค่าความแรงของการโจมตีด้วยธาตุ(ไฟ, น้ำ, น้ำแข็ง, สายฟ้า, มังกร) 1.2 เท่า
Rec Speed 20 Damage Rec Speed +2 เมื่อโดนโจมตี เกจหลอดเลือดที่เป็นสีแดง จะฟื้นฟูเร็วขึ้น 4 เท่า(100 Hp/50วินาที)

10 Damage Rec Speed +1 เมื่อโดนโจมตี เกจหลอดเลือดที่เป็นสีแดง จะฟื้นฟูเร็วขึ้น 2 เท่า(100 Hp/100วินาที)

-10 Damage Rec Speed -1 เมื่อโดนโจมตี เกจหลอดเลือดที่เป็นสีแดง จะฟื้นฟูช้าลง 2 เท่า(100 Hp/400วินาที)

-20 Damage Rec Speed -2 เมื่อโดนโจมตี เกจหลอดเลือดที่เป็นสีแดง จะฟื้นฟูช้าลง 4 เท่า(100 Hp/800วินาที)
  • ค่าปกติของการฟื้นฟูเกจหลอดเลือดแดงคือ 100 Hp/200 วินาที
Protection 10 Divine Protection มีโอกาส 25% ที่จะได้รับดาเมจน้อลง 30%

-10 Demonic Protection มีโอกาส 25% ที่จะได้รับดาเมจเพิ่มขึ้น 30%
Guard Inc 10 Guard Inc สามารถบล็อกการโจมตีที่การการ์ดปกติไม่สามารถรับได้ิ เช่น สายฟ้าจากเคซู, การพ่นน้ำจากเพลซิออส, ไฟจากกราวิออส เป็นต้นเพิ่มเติมได้จากเอนทรี เจาะสกิล"Guard up"
Evade 15 Evade +2 เพิ่มช่วงเวลาอมตะจากการกลิ้งตัว, โผตัว, กระโดดถอยหลัง, สไลด์ข้าง จาก 0.2 เป็น 0.4 วินาที

10 Evade +1 เพิ่มช่วงเวลาอมตะจากการกลิ้งตัว, โผตัว, กระโดดถอยหลัง, สไลด์ข้าง จาก 0.2 เป็น 0.33 วินาที
  • ถ้าเป็นการโผหลบ จะมีช่วงอมตะเพิ่มเป็น 1.5 วินาที
Evade Inc
[Evade Dist]
10 Evade Distance Up
[Evade Distance]
เพิ่มระยะทางในการกลิ้งตัว, โผตัว, กระโดดถอยหลัง, สไลด์ข้าง 1.5 เท่า
  • เพิ่มแต่ระยะทาง ไม่เพิ่มช่วงระยะเวลาอมตะ
Potential 15 Adrenaline +2 ถ้า Hp น้อยกว่า 40% จะทำให้ค่า Def เพิ่มขึ้น 1.5 เท่า (+90) และ Atk 1.3 เท่า

10 Adrenaline +1 ถ้า Hp น้อยกว่า 40% จะทำให้ค่า Def เพิ่มขึ้น 1.5 เท่า (+90)

-10 Worry ถ้า Hp น้อยกว่า 40% จะทำให้ค่า Def ลดเหลือ 0.7 เท่า (-42) และ Atk ลดเหลือเป็น 0.7 เท่า
  • Adrenaline+2 ของชุดเกราะจะทับกันกับสกิล Felyne Heroic ของแมว ซึ่งหากใช้ร่วมกันทั้งสองสกิลจะแสดงผลแค่ตัวเดียว เช่นเมื่อเลือดลดต่ำกว่า 10 ก็จะแสดงผลของ Felyne Heroic โดยไม่สน Adrenaline+2
Gunnery 15 Gunnery King เพิ่มดาเมจของ Ballista S, Cannon S, กระสุนหอกปืน และกระสุน Crag S รวมถึงลดเวลาคูลดาวน์ของการยิงท่าไม้ตายหอกปืนจาก120วิ > 90วิ

10 Gunnery Master เพิ่มดาเมจของ Ballista S, Cannon S
Loading
[Capacity ]
10 Load Up เพิ่มจำนวนกระสุนของปืนทุกแบบรวมทั้งหอกปืน 1 ลูก / เพิ่มระดับในการชาจยิงของธนูอีก 1 ระดับ
Fast Chrge
[ShortCharg]
10 Concentration
[Focus]
เพิ่มความเร็วในการชาจของดาบใหญ่, ค้อน และธนู

-10 Distraction
[Distracted]
ลดความเร็วในการชาจของดาบใหญ่, ค้อน และธน
Survival
[Guts]
10 Survival
[Guts]
เมื่อโดนโจมตีถึงตาย ในขณะที่มีเลือดมากกว่า 64 หน่วย จะทำให้ไม่ตายและมีเลือดคงเหลืออยู่ 1
  • เหลือ 1 โดยสมบูรณ์ ไม่มีเกจแดงเหลือ สกิลนี้เหมาะมากกับสายกันเนอร์
Rage
[Fury]
10 Rampage
[Emboldened]
ได้รับผลของสกิล Adrenaline +2 และ Survival

สกิลเกี่ยวกับเควส
แต้มสกิล
ค่า
สกิลที่แสดงผล
รายละเอียด
Map 10 Farsight โชว์แผนที่โดยไม่ต้องเก็บไอเท็ม Map

-10 Map Unavailable ไม่โชว์แผนที่ไม่ว่ากรณีใดๆ
PsychicVis 15 Autotracker จะเจอตำแหน่งของมอนสเตอร์ในแผนที่ โคยไม่ต้องปาเพนท์บอล รวมทั้งทิศทางการหันหน้า, การกางปีก

10 Detect จะเจอสามารถรู้ถึงทิศทางการหันหน้า, การกางปีกของมอนสเตอร์ชั่วคราวเมื่อเริ่มเควสแล้ว 5 นาที และแสดงอีกทุกๆ 5 นาที (แสดงผลครั้งละแค่ 10 วินาที)
  • สัญญาณสี , สีน้ำเงิน : ยังไม่เจอเรา สีแดง : เจอเราแล้ว
Gathering 15 Gathering +2 เก็บของจากจุดเก็บของหรือขุดแร่ได้มากขึ้นกว่าเดิม

10 Gathering +1 เก็บของจากจุดเก็บของหรือขุดแร่ได้มากขึ้น

-10 Gathering -1 เก็บของจากจุดเก็บของหรือขุดแร่ได้น้อยลง

-15 Gathering -2 เก็บของจากจุดเก็บของหรือขุดแร่ได้น้อยลงกว่าเดิม
Carving 20 Carving Celebrity ไม่ได้รับผลกระทบจากการโดนโจมตีเล็กน้อยเมื่อแล่ และแล่ได้เพิ่ม 1 ชิ้น

10 Carving Iron Man ไม่ได้รับผลกระทบจากการโดนโจมตีเล็กน้อยเมื่อแล่
HiSpdGathr 10 High Speed Gathering สปีดในการเก็บของ, แมลง, แร่ ไวขึ้น
Backpackng 10 Backpacking Expert สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็วเมื่อแบกของ รวมถึงโดดลงจากที่สูงแล้วปลอดภัยต่อของที่แบก
Whim 15 Spirit's Whim ที่จับแมลง, พลั่วขุดแร่่, บูมเมอแรง, ขลุ่ย จะแตกยากขึ้นมาก

10 Divine Whim ที่จับแมลง, พลั่วขุดแร่่, บูมเมอแรง, ขลุ่ย จะแตกยากขึ้น

-10 Spectre's Whim ที่จับแมลง, พลั่วขุดแร่่, บูมเมอแรง, ขลุ่ย จะแตกง่ายขึ้น

-15 Demon Whim
[Devil's Whim]
ที่จับแมลง, พลั่วขุดแร่่, บูมเมอแรง, ขลุ่ย จะแตกง่ายขึ้นมาก
Fishing 10 Fishing Expert ให้โอกาสในการตกปลาติดง่ายขึ้น(โอกาสที่จะกดตวัดเ็บ็ดได้นานขึ้น)
Heat Res 15 Heat Cancel [Hi] ป้องกันการลดลงของ Hp ได้ทั้งแอเรียร้อน และแอเรียร้อนจัด

10 Heat Cancel [Lo] ป้องกันการลดลงของ Hp ได้ในแอเรียร้อน ถ้าเป็นแอเรียร้อนจัดจะช่วยลดอัตราการเสีย Hp ได้ครึ่งหนึ่ง

-10 Heat Inc [Lo] อัตราการลดลงของ Hp ในแอเรียร้อน และแอเรียร้อนจัด เพิ่มเป็น 1.5 เท่า

-15 Heat Inc [Hi] อัตราการลดลงของ Hp ในแอเรียร้อน และแอเรียร้อนจัด เพิ่มเป็น 2.0 เท่า
  • แอเรียร้อน คือแอเรียจำพวกทะเลทรายและภูเขาไฟส่วนนอก ส่วนแอเรียร้อนจัด คือแอเรียที่มีลาวาไหลผ่าน
  • การลดลงของ Hp มีค่าดังนี้ แอเรียร้อน 1Hp/3วินาที, แอเรียร้อนจัด 1Hp/2วินาที
Cold Res 15 Cold Elimination[Hi] ป้องกันการลดลงของสตามิน่าได้ทั้งแอเรียหนาว และแอเรียหนาวจัด

10 Cold Elimination[Lo] ป้องกันการลดลงของสตามิน่าได้ทั้งแอเรียหนาว ถ้าเป็นแอเรียหนาวจัดจะช่วยลดอัตราการเสียสตามิน่าจนเหลือ 0.3 เท่า

-10 Heat Inc [Lo] อัตราการลดลงของสตามิน่า ในแอเรียหนาว และแอเรียหนาวจัด เพิ่มเป็น 1.5 เท่า

-15 Heat Inc [Hi] อัตราการลดลงของสตามิน่า ในแอเรียหนาว และแอเรียหนาวจัด เพิ่มเป็น 2.0 เท่า
  • การลดลงของสตามิน่ามีค่าดังนี้ แอเรียปกติ 25/360วินาีที แอเรียหนาว 25/120วินาที แอเรียหนาวจัด 25/90วินาที
Terrain 15 TrrainDmgeReduce[Hi] ไม่เสีย Hp จากการเดินใกล้ลาวา และจากไฟของเทโอสตร้า/ลูนาสตร้า

10 TrrainDmgeReduce[Lo] ลดอัตราการเสีย Hp จากการเดินใกล้ลาวา และจากไฟของเทโอสตร้า/ลูนาสตร้าครึ่งหนึ่ง

-10 TerrainDamageInc[Hi] เพิ่มอัตราการเสีย Hp จากการเดินใกล้ลาวา และจากไฟของเทโอสตร้า/ลูนาสตร้าเพิ่มขึ้น

-15 TerrainDamageInc[Lo] เพิ่มอัตราการเสีย Hp จากการเดินใกล้ลาวา และจากไฟของเทโอสตร้า/ลูนาสตร้าเพิ่มขึ้นมาก
Stamina 10 Runner อัตราเสียสตามิน่าจากการวิ่ง, การชาร์จค้อนและธนู, ดาบคู่ และการปีนเถาวัลย์ จะลดครึ่งหนึ่ง
  -10 Float Foot อัตราเสียสตามิน่าจากการวิ่ง, การชาร์จค้อนและธนู, ดาบคู่ และการปีนเถาวัลย์ จะเพิ่มสองเท่า
  • ลดเฉพาะการเสียค่าสตามิน่าแบบไม่คงตัว (เกจค่อยๆลด) ถ้าเป็นการลดแบบครั้งเดียวคงที่ จะใช้สกิล Technique แทน
Technique
[Constitutn]
15 Defensive Maneuvers +2
[Constitution +2]
ลดสตามิน่าสำหรับการเคลื่อนไหวที่ใช้ค่าสตามิน่าคงตัวเหลือเพียงแค่ 1/2 เท่า

10 Defensive Maneuvers +1
[Constitution +1]
ลดสตามิน่าสำหรับการเคลื่อนไหวที่ใช้ค่าสตามิน่าคงตัวเหลือเพียงแค่ 2/3 เท่า

-10 Defensive Maneuvers -1
[Constitution -1]
สตามิน่าสำหรับการเคลื่อนไหวที่ใช้ค่าสตามิน่าคงตัวจะใช้เพิ่มขึ้น

-15 Defensive Maneuvers -2
[Constitution -2]
สตามิน่าสำหรับการเคลื่อนไหวที่ใช้ค่าสตามิน่าคงตัวจะใช้เพิ่มขึ้นมาก
  • การเคลื่อนไหวที่ใช้ค่าสตามิน่าคงตัว นั่นคือ ม้วนตัว, กระโดดถอยหลัง, สไลด์ข้าง
Hunger 15 Hunger Negated ค่าสูงสุดของสตามิน่าจะไม่ลดไปตลอด

10 Hunger Halved ค่าสูงสุดของสตามิน่าจะลดช้าลงเป็น 0.5 เท่า

-10 Hunger Increase [Lo] ค่าสูงสุดของสตามิน่าจะลดเร็วขึ้นเป็น 1.5 เท่า

-15 Hunger Increase [Hi] ค่าสูงสุดของสตามิน่าจะลดเร็วขึ้นเป็น 2.0 เท่า
  • โดยปกติแล้วการลดลงของค่าสตามิน่าสูงสุดจะอยู่ที่ 25/360วินาที
Sneak 10 Stealth ลดโอกาสที่จะถูกพบเจอโดยมอนสเตอร์

-10 Taunt เพิ่มโอกาสที่จะถูกพบเจอโดยมอนสเตอร์
Fate 15 Luck Booster เพิ่มโอกาสอย่างมากที่จะได้ "รางวัลปกติ" เพิ่มอีก 1 เฟรมหลังจบเควสเป็นอัตรา 29/32

10 Good Luck เพิ่มโอกาสที่จะได้ "รางวัลปกติ" เพิ่มขึ้นอีก 1 เฟรมหลังจบเควสเป็นอัตรา 26/32

-10 Bad Luck ลดเพิ่มโอกาสที่จะได ้"รางวัลปกติ" เพิ่มขึ้นอีก 1 เฟรมหลังจบเควสเหลืออัตรา 16/32

-20 Calamity ลดโอกาสอย่างมากที่จะได้ "รางวัลปกติ" เพิ่มขึ้นอีก 1 เฟรมหลังจบเหลืออัตรา 8/32
  • สกิลไม่ได้ให้โอกาสในการได้รับรางวัลหายากง่ายขึ้น แต่จะเพิ่มโอกาสให้ได้รับ "รางวัลปกติ" (ที่จะได้อยู่แล้วเมื่อจบเควส) มากขึ้น
  • หลักการทำงานของการได้ "รางวัลปกติ"ิ จากเควสคือ ได้ของ 4 เฟรม และเช็คด้วยอัตรา 22/32 ถ้าสำเร็จ ก็จะได้รับเพิ่มอีก 1 เฟรม และเช็คอีกซ้ำอีกที แต่ถ้าพลาด ก็จะไม่ทำการเช็คต่ออีก (สกิล Luck Booster จะเพิ่มอัตรานี้) อ่านเพิ่มเติมได้จากเอนทรี รางวัลจากเควส
  • สามารถใช้ร่วมกับสกิล Mega/Ultra Lucky Cat ที่เป็นสกิลแมวได้เพื่อผลสูงสุด อ่านเความสามารถสกิลแมวได้จาก ที่นี่
  • "รางวัลจากการทำลายชิ้นส่วน" หรือ "รางวัลจากการจับ" ไม่ถูกเพิ่มด้วยสกิลนี้
Set Trap
[SpeedSetup]
10 Trap Expert
[Trap Master]
วางกับดักและระเบิดด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้น และการผสมของทุกอย่างที่เกี่ยวกับกับดัก (การผสม Net ด้วย) จะเป็น 100%
Trapper
[Tranquilzr]
15 Reward Celebrity
[Tranquilizing Celeb]
ได้ "รางวัลจากการจับ" แน่นอน 3 เฟรม มีโอกาสได้รับเป็น 4 เฟรม ด้วยอัตรา 22/32

10 Reward Specialist
[Tranquilizing Whiz]
ได้ "รางวัลจากการจับ" แน่นอน 3 เฟรม
  • ปกติแล้วจะได้ "รางวัลจากการจับ" แน่นอน 2 เฟรม และมีโอกาส 22/32 ที่จะได้เฟรมที่ 3 อ่านเพิ่มเติมได้จากเอนทรี รางวัลจากเควส
Observance
[Perceive ]
10 Eagle Eye
[Tranquilizing Guru]
จะรู้ได้ว่าเมื่อใดที่สามารถจับมอนสเตอร์ได้ เมื่อทำการปาเพนท์บอลเข้าใส่ (จุดแสดงตำแหน่งมอนสเตอร์จาก สีชมพู จะเปลี่ยนเป็น สีเหลือง) ซึ่งจะไม่ส่งผลกับมอนสเตอร์ที่ไม่สามารถจับได้เช่นพวกตระกูลมังกรโบราณ

สกิลเกี่ยวกับไอเท็ม
แต้มสกิล
ค่า
สกิลที่แสดงผล
รายละเอียด
Recovery 10 HealthRecItemsImprvd เพิ่มผลของไอเท็มฟื้นฟูพลังเป็น 125%

-10 HealthRecItemsWeak ลดผลของไอเท็มฟื้นฟูพลังเป็น 66%
  • ผลของสกิลนี้ไม่ส่งผลต่อผู้อื่นหากใช้สกิล Wide Area ร่วมด้วย (เว้นแต่ผู้อื่นจะมีสกิล HealthRecItemsImprvd ด้วย)
  • สามารถใช้ร่วมกับสกิล Felyne Medicine ที่เป็นสกิลแมวได้ โดยผลจะกลายเป็นเพิ่ม 137% และลดเป็น 72%
Everlastng 10 Item Usage Improve เพิ่มระยะเวลาของไอเท็มบางชนิดเป็น 150%

-10 Item Usage Decline ลดระยะเวลาของไอเท็มบางชนิดเหลือ 2 ใน 3 ส่วน
  • เพิ่มระยะเวลาของไอเท็ม Hot Drink, Cool Drink, Power Jiuce, Mega Juice, Power Seed, Armor Seed
Wide Area 20 Wide Area +2 ไอเท็มประเภทฟื้นฟูและแก้สถานะ จะส่งผลกับผู้เล่นอื่นในปาร์ตี้ รวมถึงแมวช่วยสู้ 100% เต็ม

10 Wide Area +1 ไอเท็มประเภทฟื้นฟูและแก้สถานะ จะส่งผลกับผู้เล่นอื่นในปาร์ตี้ รวมถึงแมวช่วยสู้ 50%
Throw 10 Throwing Skill Up เพิ่มระยะทางของการขว้างปาสิ่งของ, ทำให้บูมเมอแรงแตกหักยากขึ้น
  • สามารถเพิ่มระยะทาง และความเร็วของการปาสิ่งของดังนี้ Paintball, Stone และตระกูลบอมบ์โยนทุกชนิดเช่น Flash Bomb
  • เพิ่มระยะทางของบูมเมอแรงด้วย แต่ระยะทางที่เพิ่มขึ้นก็ทำให้ดาเมจลดลง
BombStrUp 10 Bomber เพิ่มค่าดาเมจของระเบิดเป็น 1.5 เท่า และอัตราการผสมของที่เกี่ยวกับระเบิด เป็น 100%
  • อัตราการผสมที่เพิ่มขึ้น รวมไปถึง Lighting Rod, Sonic Bomb, Gunpowder
  • สามารถใช้งานร่วมกับสกิล Felyne Gunpowder ได้
Gluttony 15 Picky Eater
[Scavenger]
มีโอกาสที่จะได้สตามิน่าสูงสุดเพิ่ม 25 หน่วย (หรืออาจจะมากกว่า) เมื่อกินไอเท็มเพิ่มพลัง, ไอเท็มเพิ่มค่าสถานะ หรือเนื้อต่างๆ

10 Filled Up มีโอกาสที่กินไอเท็มประเภทปลา สเต๊กปลา แล้วจะได้รับสตามิน่าสูงสุดเพิ่ม
  • ดูรายชื่อไอเท็มได้ตามด้านท้ายของบทความ
Cooking 10 Quick Eating เพิ่มความเร็วในการใช้ไอเท็มฟื้นฟูทุกประเภท

-10 Slow Life ลดความเร็วในการใช้ไอเท็มฟื้นฟูทุกประเภท
BBQ 10 BBQ Celebrity สามารถย่างเนื้อสเต๊กได้ง่ายยิ่งขึ้น

-10 So-Called BBQ King ย่างเนื้อสเต๊กได้ยากขึ้น
  • สามารถใช้ร่วมกับสกิลแมว Felyne Culinary Arts ได้
Horn 10 Flute Expert ผลของโน้ตเพลงขลุ่ยค้อน เกิดนานขึ้น 1.3 เท่า, ลดโอกาสที่ขลุ่ยจะแตกเมื่อเป่าครั้งสุดท้ายลง 50%
MixSucRate 20 Combine Success +45% เพิ่มอัตราการผสมไอเท็ม 45%

15 Combine Success +25% เพิ่มอัตราการผสมไอเท็ม 25%

10 Combine Success +15% เพิ่มอัตราการผสมไอเท็ม 15%

-10 Combine Success -5% ลดอัตราการผสมไอเท็ม 5%

-15 Combine Success -10% ลดอัตราการผสมไอเท็ม 10%

-20 Combine Success -15% ลดอัตราการผสมไอเท็ม 15%
  • ใช้ร่วมกับสกิล Felyne Combine Sm/Lg และ Book of Combo 1 - 5 ได้
Shot Mix 10 Bullet Limit ทำให้ผสมกระสุนได้จำนวนสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้
  • ดูรายชื่อไอเท็มได้ตามด้านท้ายของบทความ
Alchemy 10 Alchemy สามารถผสมของในรายการของผสมพิเศษได้

สกิลเกี่ยวกับแมวช่วยสู้
แต้มสกิล
ค่า
สกิลที่แสดงผล
รายละเอียด
FlyneGuide
[ComrdGuide]
15 Felyne Mentor
[ComradGuidance&Trade]
เพิ่มค่าประสบการณ์และค่าสกิลที่แมวช่วยสู้จะได้รับเมื่อจบเควสอีก 50%

10 Felyne Tutor
[Comrade Guidance]
เพิ่มค่าประสบการณ์ที่แมวช่วยสู้จะได้รับเมื่อจบเควสอีก 50%
Flyne Atk
[ComradeAtk]
10 Felyne Attack UP
[Comrade Attack Up]
เพิ่มค่าการโจมตีของแมวช่วยสู้อีก 40 หน่วย
Flyne Def
[ComradeDef ]
10 Felyne Defense UP
[Flyne Def]
เพิ่มค่าการป้องกันของแมวช่วยสู้อีก 60 หน่วย

สกิลอื่นๆ
แต้มสกิล
ค่า
สกิลที่แสดงผล
รายละเอียด
Torso Inc - - ทำให้แต้มสกิลบนส่วน "ชุดเกราะส่วนบน" เพิ่มขึ้น 2 เท่า ไม่ว่าจะเป็นบวกหรือลบ และถ้ามีเกราะสกิล Torso Inc เพิ่มอีกชิ้น ก็จะทำให้เพิ่มค่าแต้มสกิลของชุดเกราะส่วนบนเพิ่มขึ้นไปอีกเป็นหนึ่งเท่า เป็นรวมทั้งสิ้น 3 เท่า เป็นต้น

รายละเอียดปลีกย่อยต่างๆของสกิลบางตัวที่น่าสนใจ
Attack
- สามารถอ่านได้ในลิงค์ เจาะสกิล"Attack Up"

Gluttony
- จะเพิ่มเติมเร็วๆนี้

Shot Mix

- จะเพิ่มเติมเร็วๆนี้

Alchemy
- จะเพิ่มเติมเร็วๆนี้

Related Links
- ประเด็นเจาะลึก "ความคมของอาวุธ"
- เจาะสกิล"Guard up"
1dp2uC , [url=http://lwoombcufqse.com/]lwoombcufqse[/url], [link=http://tlvztyfrnwxj.com/]tlvztyfrnwxj[/link], http://syvaiylsaldi.com/

#61 By acFmUQhAhTkIfd (194.78.7.97) on 2011-04-24 16:01

H3qbOe <a href="http://sykowifcgfum.com/">sykowifcgfum</a>

#60 By ikEuAmpaLR (69.164.192.124) on 2011-04-23 09:09

XuJrbA , [url=http://lhdbtodxqndo.com/]lhdbtodxqndo[/url], [link=http://xtofypxkbhjj.com/]xtofypxkbhjj[/link], http://uzqewtafpinh.com/

#59 By dIIAqcoXOqKUlh (204.130.244.187) on 2011-04-14 18:34

2xq11V <a href="http://dgbcjtvccfdt.com/">dgbcjtvccfdt</a>

#58 By njJWjWpMxjQ (190.13.189.154) on 2011-04-14 14:59

Home run! Great slugging with that anesrw!

#57 By EgrImwiubzfEQ (95.80.75.134) on 2011-04-13 17:10

ดีโคตรขอบคุณคนทำเวีปมากๆๆ

#56 By น้ำหอม (14.207.147.184) on 2011-04-13 10:06

thanks kub

#55 By ดูหนัง (1.47.31.157) on 2010-09-28 23:59

อยากได้ขอ มูล สกิล Capaciti แ คับ แบบ ว่า
เคลีย เทรนนิ่งมา แล้ว ได้ต้มหู แต่ ไม่กล้าใส่ไม่รู้สกิลไรsad smile

#54 By นัหล่าตาบอด (124.120.89.11) on 2010-09-15 11:14

<a href="http://hzmmjgeuxutwxkp.com">wmgbrguwvjlvjkv</a> http://bfjbnhhczkdodym.com [url=http://idzndywigrnhbdd.com]grvkdmcfrqoyidp[/url]

#53 By umhzotzaqe (94.102.52.87) on 2010-06-14 10:38

สกิลSwdMasteryได้ยังไงหรอครับมีเพรชไหมอะหรือมีเฉพาะที่มากับชุดเท่านั้น

#52 By (124.122.232.30) on 2010-05-07 17:42

ChamleosRes [AntiChamel] ทำให้รับผลของ Poison Negated ด้วยครับ ไม่เชื่อลองใส่ชุดคาเมล ไปเหยียบน้ำขังในแมปบึง ตอนกลางคืนดูครับ
(ชุดคาเมล X ได้รับผลของ Reckless Abandon + 30 และ Fiery protection ครับ)

#51 By Inferno-Heart@Home (118.173.86.249) on 2010-03-13 14:26

big smile open-mounthed smile confused smile

#50 By โหลดเพลงใหม่ (125.25.42.205) on 2010-02-05 23:51

เยอะจนลายตา ขอบใจนะ

#49 By หาเพื่อน (203.144.144.165) on 2010-01-24 15:55

มีสกิลที่ทำให้แล่เนื้อไวไหมอ่ะ แล่เหลา ไม่ทันทุกที T T

#48 By bjnik (124.120.169.170) on 2009-12-18 01:16

ผมมีปัญหากับสกิล Wide Area อะครับ
คือผมรู้ว่าสกิลนี้จะช่วยให้ใช้ยาแล้วเพื่อนที่เล่นด้วยกัน ได้ฟื้นเลือดด้วย แต่ปัญหาของผมมันอยู่ที่ว่าผมใส่สกิล Wide Area +2 แล้วไปใช้ยาตอนเพื่อนผมเลือดลดไปจะครึ่งหลอดละ (แต่ผมเต็มอยู่เพราะหล่อยไกลๆ) ผลปรากฎว่า เพื่อนผมเลือดไม่ขึ้นมาซักนิด ผมก็สงสัยว่าคงจะไกลไปเลยวิ่งไปยืนข้างๆเพื่อนผม(บอสหนีไปละ) แล้วกดใช้ยากอีกรอบ ผลก็เหมือนเดิม คือเพื่อนผมไม่ได้รับผล

ผมจึงไม่เข้าใจว่าเพราะอะไรสกิล Wide Area ที่จะต้องทำให้เพื่อนผมเพิ่มเลือดด้วยตอนผมใช้ยา( Mage Potion ) แต่กลับไม่เพิ่ม ถ้าใครรู้ก็บอกผมทีเตอะครับ

#47 By Kotsuke (125.25.218.53) on 2009-12-09 23:56

Thx

#46 By load music (222.123.179.36) on 2009-10-31 11:10

สุโค้ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย
เจาะลึกแบบนี้ป๋มชอบ

#45 By ฟาร์คุง (124.121.36.224) on 2009-10-06 11:22

โหลดเพลง

#44 By โหลดเพลงmp3 (110.164.3.154) on 2009-09-30 03:32

แจ่ม

#43 By เพลงฟรี (110.164.3.154) on 2009-09-30 03:32

เรื่องนี้ต้องยกให้ที่นี่ที่เดียว

#42 By MP3ฟรี (110.164.3.154) on 2009-09-30 03:32

สุดยอด

#41 By โหลดเพลง (110.164.3.154) on 2009-09-30 03:32

ชอบมากเลยค่า

#40 By โหลดเพลงmp3 (110.164.3.154) on 2009-09-30 03:32

ฟังเพลง หาเพลง เนื้อเพลง ต้องที่นี่

#39 By โหลดเพลง (110.164.6.77) on 2009-09-28 05:59

แจ่ม

#38 By โหลดเพลงmp3 (110.164.6.77) on 2009-09-28 05:59

เรื่องนี้ต้องยกให้ที่นี่ที่เดียว

#37 By เพลงฟรี (110.164.6.77) on 2009-09-28 05:59

สุดยอด

#36 By MP3ฟรี (110.164.6.77) on 2009-09-28 05:59

Blog เพลงอับดับ 1 ขอบไทยเลยค่ะ

#35 By โหลดเพลง (110.164.6.77) on 2009-09-28 05:59

ฟังเพลง หาเพลง เนื้อเพลง ต้องที่นี่

#34 By โหลดเพลง (110.164.9.104) on 2009-09-24 07:15

แจ่ม

#33 By โหลดเพลงmp3 (110.164.9.104) on 2009-09-24 07:15

เรื่องนี้ต้องยกให้ที่นี่ที่เดียว

#32 By เพลงฟรี (110.164.9.104) on 2009-09-24 07:15

สุดยอด

#31 By MP3ฟรี (110.164.9.104) on 2009-09-24 07:15

Blog เพลงอับดับ 1 ขอบไทยเลยค่ะ

#30 By โหลดเพลง (110.164.9.104) on 2009-09-24 07:15

#29 By (124.122.43.91) on 2009-09-10 12:21

Thx

#28 By load music (58.147.54.114) on 2009-09-09 11:06

Thx

#27 By download เพลง (203.156.6.72) on 2009-08-26 01:24

เยี่ยมไปเลยค่ะ

#26 By โหลดเพลงฟรี (112.143.65.64) on 2009-08-22 01:47

Drawn Critical ชักดาบแล้วคริ
แต่ผมเล่นใน 2G แปลงอังกฤษ สกิล art sword ใส่ไป 15 ผมใส่แล้วไม่ใช่แค่ ชักดาบคริ แต่มันมีผลของสกิลPotential ด้วยอะเวลา เลือดลดถึง 40%พลังป้องกันขึ้นด้วย

#25 By ข้องใจ (125.27.52.68) on 2009-07-27 14:35

อยากให้มีอัพเดทชื่อสกิลตาม Unite ด้วยนะครับ และก็ comment ชื่อของสกิลที่แสดงผลของ
FireDragonRes
Daora Res
ChamleosRes

มันสลับกันหรือเปล่าครับ

#24 By XenoSummoner (124.121.217.89) on 2009-07-17 06:27

เยี่ยมเลยครับ

#23 By Download All Mp3 (203.156.6.108) on 2009-07-15 01:48

แจ่มมากครับ

#22 By hi5 เพลง Mp3 (112.143.27.79) on 2009-07-14 23:54

หลังจากที่งงอยู่นาน ได้รู้แหละ อิอิ ขอบใจจ้า

#21 By กิฟฟารีน (112.142.137.182) on 2009-06-22 16:03

ดีโคตรขอบคุณคนทำเวีปมากๆๆ

#20 By (58.8.81.115) on 2009-05-16 17:53

แล้วมีตารางอะไรบอกไหมว่า มังกรตัวไหนธาตุอะไร

บางทีผมก็ดูไม่ค่อยออกน่ะ

#19 By KiT (58.64.92.94) on 2009-05-10 15:26

*-*

#18 By erik (58.147.34.133) on 2009-04-29 05:10

ตอบแทนคนข้างบน


เรื่องสกิลลับมีดไว โดยปกติถ้าเรามีใีสกิลนี้ จะใช้หินลับไปทีอาวุธ 4 ครั้ง แต่ถ้ามีสกิลนี้ เราจะใช้หินลับแค่ครั้งเดียว้เ ท่านั้น!!!!

(ผมใช้ประจำ หุหุ )

#17 By i_pumb on 2009-04-23 15:59

เพิ่งเห็นอีกอันคือ
- Gluttony ที่+10 จะมีโอกาสได้รับ stm เพิ่มเมื่อรับประทานเนื้อ และที่ +15 จะมีโอกาสได้รับ stm เพิ่มเมื่อทานยาเพิ่มเลือดและของเพิ่มความstat (power seed, armor seed เป็นต้น)

เพิ่งสังเกตุว่าไม่สามารถ edit comment ได้ >< ต้องขออภัยที่ต้องโพสติดกันนะครับ

#16 By Arturia (118.173.237.65) on 2009-04-20 17:16

มาเสริมให้ในบ้างจุดครับ อ้างอิงมาจาก MHP2G@Wiki
น้อ
- Survival จะทำงานเมื่อมี HP 64 point ขึ้นไป
- สกิลรับมีดไว จะส่งผลให้รับมีดได้ไวขึ้น แต่ไม่ได้ระบุว่าเร็วขึ้นเท่าใด แต่หากสกิลติดลบ ระยะเวลาในการลับมีดยังคงเป็นปกติ เพียงแต่ค่าความคมที่ได้จะลดลงไปครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกลับการลับมีดปกติ (ปกติลับหนึ่งครั้งจะได้ความคมกลับมา 50 หากสกิลติดลบ จะได้ความคมกลับมาเพียง 25 เท่านั้น)

คร่าวๆ ก็ประมาณนี้ครับ ขอปรบมือให้กับผลงานชิ้นโบว์แดงอันนี้เลยครับ ^^

#15 By Arturia (118.173.237.65) on 2009-04-20 16:59

SwdShrpner มันไม่ได้เร็วกว่า 4 เท่าหรอคะ เห็นมันลับมีด ทีเดียวเอง ปกติ จะลับมีด 4 ที

#14 By แตงกวา (203.154.146.7) on 2009-04-20 13:35

รบกวนแก้อีกนิดครับ ที่ผมบอกว่า63 คือเลือด63อะครับ ไม่ใช่ 63%sad smile

#13 By Wolves (118.172.26.207) on 2009-04-18 20:51

ละเอียดดีจัง

#12 By Sarra (124.122.216.181) on 2009-04-18 00:39